Phòng chống nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực

0
653

tim

Những biện pháp hiệu quả dự phòng cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim

Có khá nhiều người hay nhầm lẫn giữa cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim. Đau thắt ngực không quá nguy hiểm nhưng nó có thể dẫn tới những tình trạng nghiêm trọng hơn.

photo1540283550248-15402835502491121135317

Cơn đau thắt ngực xảy ra khi trái tim không được cung cấp đủ máu và oxy, gây ra những triệu chứng tạm thời như buồn nôn, hoa mắt hay cảm giác đau bỏng rát hay bóp nghẹt tại ngực.

Khi tình trạng đau thắt ngực trở thành mạn tính (nghĩa là diễn ra thường xuyên hơn), bạn sẽ có nguy cơ cao gặp phải một biến cố tim mạch nào đó như cơn nhồi máu cơ tim hay ngừng tim đột ngột. Thật không may là tới 50% những người bị nhồi máu cơ tim lại không hề có dấu hiệu đau thắt ngực cảnh báo trước.

Để tránh tình trạng nguy hiểm này xảy ra thường xuyên bạn có thể kiểm soát bệnh bằng những biện pháp sau:

Tăng lượng chất xơ trong bữa ăn

Có mặt trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, hoa quả và rau, chất xơ giúp ngăn cản sự di chuyển của cholesterol từ thành ruột vào máu. Những thực phẩm giàu chất xơ còn khiến chúng ta có cảm giác no lâu, nghĩa là bạn sẽ ít muốn ăn những loại đồ ăn khác hơn.

Tăng cường hoa quả và rau xanh5-loai-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-1_tcm1229-89226

Bằng chế độ dinh dưỡng tăng cường ăn hoa quả và rau xanh bạn có thể làm giảm mức cholesterol tới 20%. Ngoài ra, nó còn giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim tới 25% nếu bạn có thể duy trì ổn định nồng độ LDL dưới 100. Thông thường, bệnh nhân sẽ cần phải kết hợp giữa việc thay đổi chế độ ăn với các thuốc hạ cholesterol máu để đạt được mục tiêu này.

Tăng cường vận động

Luyện tập là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp phòng các bệnh mạch vành. Hãy đặt mục tiêu vận động với mức cường độ từ trung bình tới cao như đi bộ nhanh trong khoảng 30 phút/ngày, 7 ngày/tuần. Nếu bạn đã lâu không luyện tập thì nên bắt đầu bằng các bài tập ngắn 5 phút/ngày và tăng dần trong những ngày sau.

Tránh luyện tập sau khi ăn

Những bữa ăn chính, đặc biệt có những món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa từ mỡ động vật hay thực phẩm chiên rán là những tác nhân kích thích gây ra cơn đau thắt ngực, bởi lượng máu dồn đến ruột trong quá trình tiêu hóa sẽ khiến lượng máu cung cấp cho tim bị giảm sút.

Duy trì mức cân nặng hợp lý

Tình trạng thừa cân trong nhiều năm sẽ đặt thêm gánh nặng cho tim. Nguyên nhân là do trái tim sẽ phải hoạt động tích cực hơn để cung cấp máu cho những mô thừa trong cơ thể. Ngoài ra, thừa cân còn làm gia tăng cholesterol máu, gây cản trở tuần hoàn máu.

Tránh xa thuốc lá

Bất kể là hút thuốc trực tiếp hay tiếp xúc với khói thuốc thụ động thì đều có thể làm giảm tạm thời lượng oxy cung cấp cho tim và kích thích cơn đau thắt ngực.

Giảm căng thẳng trong cuộc sống

Các stress cảm xúc là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống ngày nay, tuy nhiên khi tình trạng lo lắng và căng thẳng tăng cao, nhu cầu máu và oxy cung cấp cho cơ thể sẽ tăng lên và có thể gây ra cơn đau thắt ngực. Bạn có thể các phương pháp thiền, yoga hay hít thở sâu để cải thiện việc giảm stress.

Kiểm soát tốt cholesterol và triglyceride máu

Cùng với các thành phần chất béo khác, cholesterol tích lũy dần dần trên thành động mạch và giới hạn lượng máu chảy tới tim. Nếu bạn từng bị một vài cơn đau thắt ngực, có thể là sự tích lũy của chất béo trên thành mạch đã đạt tới một mức nguy hiểm. Hãy duy trì nồng độ cholesterol tổng dưới 200. Ngoài ra, chỉ số lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL hay cholesterol xấu) lý tưởng nhất là dưới 100.

Nếu bạn có triệu chứng của các cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim hãy đề phòng nay lập tức hoặc có thể kham thảo thêm cách phòng ngừa tại đây https://nattokinasejintan.vn/category/benh-hoc/nhoi-mau-co-tim/

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, các loại sản phẩm của Nhật Bản luôn được đánh giá cao hơn, hiệu quả tốt hơn và đặc biệt không để lại tác dụng phụ cho người dùng.