Năm 2020 với bất động sản nghỉ dưỡng có thực sự là cơ hội? Những diễn biến từ đại dịch Covid-19 khiến phân khúc này dường như đang gặp khó khăn.
Bất động sản là kênh đầu tư được khuyến khích trong mùa dịch Covid-19, nhưng với bất động sản nghỉ dưỡng thì gần như là không thể bởi ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, nghỉ dưỡng là phân khúc khó “nhằn”, chỉ thực sự dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và kỹ năng phân tích thị trường cùng tầm nhìn tốt. Theo các chuyên gia bất động sản đánh giá, Địa Ốc Long Phát là địa điểm lý tưởng và an toàn nhất để đầu tư trong thời kỳ này bởi những dự án hội tụ đầy đủ tiềm năng cũng như pháp lý rõ ràng. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện nhiều trang báo mạng loan tin với các cụm từ như: “Địa Ốc Long Phát lừa đảo”, “Long Phát lừa đảo”…đang gây hoang mang khách hàng, nhà đầu tư. Vậy đó có phải là sự thật?
Để đánh giá được khả năng sinh lợi của phân khúc này, cá nhân nhà đầu tư trước hết phải hiểu về nó. Dù thời điểm này gặp nhiều bất lợi nhưng sức sống của bất động sản nghỉ dưỡng là rất lớn và sẽ hồi phục nhanh chóng ngay khi các hoạt động du lịch trở lại bình thường.
Bất động sản nghỉ dưỡng là gì?
Bất động sản nghỉ dưỡng được hiểu là mô hình timeshare – chia sẻ thời gian sử dụng, bao gồm các hạng mục như biệt thự, căn hộ, khách sạn hoặc những hình thức tương tự khác nhằm đáp ứng nhu cầu cư trú, nghỉ ngơi trong thời gian đi du lịch của khách hàng.
Bất động sản nghỉ dưỡng mang đến cho nhà đầu tư giá trị kép khi có thể sử dụng để nghỉ dưỡng hoặc khai thác cho thuê kiếm lời. Do đó, bất động sản nghỉ dưỡng sở hữu 3 đặc điểm nổi bật:
Được đặt tại các điểm đến du lịch hoặc khu vực yên tĩnh, có không gian rộng rãi, cảnh quan và môi trường sống nổi bật.
Đầu tư quy mô về thiết kế, tiện ích, nội thất, dịch vụ, khuôn viên,… nhằm mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người sử dụng
Chịu sự giám sát, vận hành bởi một đơn vị quản lý chuyên nghiệp nếu muốn hoạt động dưới hình thức sinh lợi.
Như vậy, bất động sản nghỉ dưỡng phản ánh rất rõ sự nhanh nhạy và khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng của các doanh nghiệp, phải thường xuyên thay đổi, điều chỉnh để tiệm cận với các xu hướng mới trên thị trường.
Các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng nổi bật
Thực tế, có khá nhiều loại hình nghỉ dưỡng xuất hiện trên thị trường hiện nay, phần lớn là được sáng tạo, cải biên từ các loại hình gốc. Do đó, phân khúc này có sự đa dạng hơn so với các phân khúc còn lại. Tuy nhiên, để đánh giá tại Việt Nam thì có 2 loại hình khá nổi bật là Căn hộ khách sạn và Biệt thự nghỉ dưỡng. Trong đó, một là “tân binh”, một là sản phẩm có giá trị “truyền thống” trên thị trường.
Căn hộ khách sạn (Condotel)
Condotel là sự kết hợp đa năng giữa căn hộ có phòng ốc tiện nghi (bếp, phòng ăn, phòng khách, phòng ngủ,..) với sự sang trọng, cao cấp thường thấy ở các khách sạn. Một căn hộ khách sạn vừa có không gian rộng rãi, ấm cúng, vừa đáp ứng những dịch vụ cao cấp như vui chơi, mua sắm, spa, chăm sóc sức khỏe,…
Loại hình này rất phù hợp với phần lớn điều kiện cũng như nhu cầu của du khách tại Việt Nam, thường được đặt tại các khu du lịch ven biển hoặc những nơi phát triển về du lịch, có cảnh quan và tầm nhìn đẹp khi chiêm ngưỡng từ trên cao.
Biệt thự nghỉ dưỡng
Biệt thự nghỉ dưỡng bao gồm biệt thự nghỉ dưỡng ven biển và biệt thự nghỉ dưỡng ven đô. Trước đây, biệt thự biển được xem “vua” của phân khúc này khi sự thịnh hành lên tới đỉnh cao, là kênh đầu tư cho thấy sự “thức thờ” của cá nhân. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhà đầu tư lại có xu hướng ngược dòng về ven đô để phát triển mô hình biệt thự nghỉ dưỡng.
Cùng là loại hình biệt thự nghỉ dưỡng nhưng hai dòng sản phẩm này hướng đến các đối tượng khách hàng khác nhau, do đó, dù cạnh tranh nhưng lựa chọn nào cũng có được chỗ đứng riêng cho mình.
Biệt thự ven biển có thế mạnh là được đặt gần bờ biển, xây dựng theo lối kiến trúc mở, tạo ra nơi nghỉ dưỡng sang trọng, cao cấp nhưng cũng rất gần gũi, có thể tận hưởng được trọn vẹn nét đẹp từ biển xanh.
Trong khi đó, biệt thự ven đô nhắm đến mục đích rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời tận dụng cảnh quan vùng ven để phát triển dưới dạng các mô hình đa năng, điển hình là kết hợp cùng sân golf cao cấp. Những dự án này thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều và được đón nhận tích cực. Đây cũng có thể xem là bước tiến mới để đưa xu hướng Staycation vào văn hóa du lịch của người Việt.
Khám phá các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng chúng ta mới nhận thấy được sự nhạy bén của các doanh nghiệp trong việc khai thác thế mạnh du lịch và cảnh đẹp thiên nhiên. Phân khúc này một cách khách quan sẽ có nhiều cơ hội để phát triển vì nhu cầu trải nghiệm chất lượng sống cao cấp ngày một được du khách quan tâm.